Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

THỜI HOA ĐỎ

THỜI HOA ĐỎ
00:07 18 thg 7 2012Công khai0 Lượt xem 0
Ngày tết, đi chúc tết bạn bè. Theo thông lệ, mùng 4 tết lại đến nhà một người bạn thân ở quận tân Bình vì năm nay bạn có đại tang mẹ già nên không đi đâu cả.
Đến nhà, gặp người cậu ruột của bạn làm trong ngành giáo dục đã nhiều năm. Qua vài lời hỏi thăm sức khỏe, chú hỏi: Cháu quê ở đâu?
-          Hải Phòng chú ạ.
Chú bảo: Hải Phòng à? Nơi đó tôi mắc nợ một người suốt…gần nửa thế kỷ qua- mà mắc nợ một con tim suốt cả một đời mà có lẽ không quên được…?
Oh! Con bé tò mò nha…Lập tức phải phỏng vấn ngay mới được…!
-          mắc nợ…trái tim? Sao vậy chú?
-          Phải ( Ánh mắt chú chợt buồn xa xăm )…. Ngày đó là khoảng năm 1961, chú là học sinh miền Nam ra Bắc học ở Hải Phòng, yêu thương một người con gái suốt 3 năm cấp III. Cô ấy là hoa khôi của trường….Đột ngột, chú hỏi tôi:
-          Cháu có biết bài: Thời Hoa Đỏ không?
-          Dạ biết, cháu đã nghe rất nhiều ca sĩ như Bảo Yến, Lệ Thu…mà cháu thích nhất là Thái Bảo hát chú à.
-          Đúng vậy. Thái Bảo sinh ra để hát bài đó. Chú nói. Ngập ngừng,  chú bảo: Cả bài hát đó viết lên như dành riêng cho mối tình của chú.
-          Do cháu sinh ra ở thành phố Hoa Phượng Đỏ nên nhắc chú nhớ lại kỷ niệm xưa phải không ạ? Mà sao cô chú không “ đi hết một thời đắm say” vậy ạ?
-          Hãy để cho chú có một chút bí mật riêng…Gớm, cô cứ như nhà báo ý, phỏng vấn cứ muốn rõ ngọn ngành…Đại loại: Hồi đó chú là HS miền Nam nên không quen ai được…rắc rối lắm…tóm lại là bị…cấm..Mà cô ấy giữ đúng lời hứa: ba năm cấp 3 chỉ làm bạn với riêng chú. Khi chú vào Đại học – ngành Vật Lý, cô ấy đã không vượt qua được những rào cản…Vậy là chia xa….Mãi đến năm 1978, chú gặp lại cô ấy ở Sài Gòn….Cảm xúc cũ tràn về, chú viết bài thơ tặng cô ấy.
-          Chú có thể đọc cho cháu nghe được không ạ?
-          Được, bài thơ có tên là:

MỘT GIAI ĐIỆU BẠN BÈ

Tôi lại viết cho bạn tôi - những dòng ánh sáng
Dẫu lòng mình bão vẫn chưa tan
Dẫu cách vời năm tháng và không gian
Cuộc sống ơi ta yêu người mãi mãi
Vì nơi đất cảng xa xưa có một người con gái
Như cỏ, cây, hoa, lá bốn mùa tươi xinh
Và một giai điệu buồn, vẫn sang mãi lung linh
Tôi lại viết cho bạn tôi những dòng sâu thẳm
Mà vẫy gọi lòng ta, vẫn là ước mơ xanh thẫm
Như đường bay dài- cuộc sống cánh chim
Và hãy giữ gìn ngọn lửa của trái tim
Giã từ một cổng trường xưa- một đường phố cảng
Tôi lại viết cho bạn tôi những dòng ánh sang
Dẫu lòng mình bão vẫn chưa tan
Dẫu cách vời năm tháng và không gian…

                        Tác giả: Nhà Giáo TS.Lưu Hà Vĩ – ĐHKT - TP HCM

Lãng mạn quá phải không? Vì vậy khi nghe bài “ Thời Hoa Đỏ” từng lời, từng lời thơ như viết riêng cho thuở dại khờ, yêu đương trong sáng…Chia tay, tôi không buồn, mà chỉ tiếc cô ấy không đi hết “ những ngày say đắm” cùng tôi…
-          Biêt đâu …mối tình dang dở bao giờ cũng đẹp mà chú…Người mà mình yêu …yêu tha thiết, muốn ở bên cạnh mỗi ngày, thấy mặt, nghe giọng nói mỗi ngày…mà không được..nên mới thấy nhớ- tiếc nuối nhiều... phải không chú..
-          Cái này cô có vẻ rành dữ ha…hà hà..
-          Ai mà chả có mối tình dang dở hả chú…Mà sao chú học ngành vật lý khô khan mà chú…lãng mạn quá vậy..hi hi…
-          Ngành học thì đâu có liên quan đến sự rung động của tâm hồn, cô bé..
Đàm đạo với thầy và gia đình bạn hết buổi tối thật vui…Về đến nhà nghe lại bản nhạc này từng lời ca từ qua giọng hát của ca sỹ Thái Bảo da diết làm sao…Trái tim đa cảm run rẩy – khắc khoải…
Thiếu nữ - có lẽ bây giờ là thiếu phụ.. bước chân trên con đường cũ đỏ rực xác hoa, Đường vắng-không bóng người qua.Từng cánh hoa rơi gợi nhớ về một thời yêu đến đắm say...khi người trai trẻ mãi đi xa lo cho sự nghiệp..như áng mây trôi, như cánh buồm xa thẳm.Từng xác hoa rơi trên vai…ôi nhớ thương người ơi…,chỉ có tiếng ve sôi lên như lòng cô đang cháy bỏng, bồi hồi, da diết…Nuối tiếc về  thời tuổi trẻ yêu đương dại khờ nồng nàn và say đắm…
Trùi ui! cũng lại nhớ về một thời Hoa Phượng Đỏ nữa hay sao đây…
Tui có một tật…xấu là: buồn…tui buồn cả ngày..có khi còn cả tuần…hic..tui buồn chả hiểu vì sao tui buồn…Còn zui….chỉ được một ngày ..là hết. Bởi vậy tui hay viết để relax nhìu hơn...

Thời Hoa Đỏ

Sáng tác: Thanh Tùng, Nguyễn Đình Bảng
Ca sĩ: Thái Bảo


Lời: Thanh Tùng
Nhạc: Nguyễn Đình Bảng


Dưới màu hoa như lửa cháy khát khao
bước lặng trên con đường vắng năm nao
Chỉ có tiếng ve ồn ào mà chẳng cho lòng người yên chút nào
Anh mải mê về một màu mây xa
cánh buồm bay về một thời đã qua
em thầm hát một câu thơ cũ
về một thời thiếu nữ say mê( về một thời hoa đỏ diệu kỳ )
Mỗi mùa hoa đỏ về hoa như mưa rơi rơi
cánh mỏng manh xao xác đỏ tươi
như nuối tiếc một thời trai trẻ
Mỗi mùa hoa đỏ về hoa như mưa rơi rơi
như tháng ngày xưa ta dại khờ
ta nhìn sâu vào trong mắt nhau
trong câu thơ của em anh không có mặt
Câu thơ hát về một thời yêu đương
anh đâu buồn mà chỉ tiếc
em không đi hết những ngày đắm say
Mỗi mùa hoa đỏ về hoa như mưa rơi rơi
Sau bài hát rồi em im lặng cái lặng im rực màu hoa đỏ
sau bài hát rồi em như thế em của thời hoa đỏ ngày xưa
sau bài hát rồi anh cũng thế ( hoa như mưa rơi rơi )
Anh của thời trai trẻ ngày xưa ....
P/S: Hôm nay tự dưng coi lại blog cũ, tự dưng lại mở được những trang sau.. Bứng luôn bài cũ về đây làm kỷ niệm.
Cứ nghĩ có một ngày blog cũ bị khóa sổ.. Có nhiều bài và hình ảnh cũ.. lại tiếc quá..
   
Nguồn trích dẫn (0)

4 Bình luận

  1. Lãng vân

    Lãng vân

    22:34 20-02-2010
    Tui ở quê cô còn cô ở quê tui!
    Làm gì có chuyện thế trời ui!
    Tết này không ghé về đất Cảng
    Không gặp biết là...hên hay xui!?

    HP bây giờ chặt hết Phượng rùi!
  2. Flower

    Flower

    22:53 20-02-2010
    Hic!
    Em rời đất Cảng bé tí ti
    Ký ức cố hương chả biết gì,
    Đón mùa phượng đỏ nơi viễn xứ
    Ve kêu mùa hạ thủa em thi

    Thủ Đức miền quê Hương thứ hai
    Ôi thời thơ mộng tháng năm dài..
    Nghe bản nhạc hay hoài niệm cũ
    Ngàn năm mơ mãi..tình không phai

    Nay gặp đồng hương, gặp anh hai
    Chuyện vui sao anh hỏi...hên-xui...?
    Hải Phòng cho chặt đường hoa phượng
    Lạc mất tên rùi...Hoa Phượng ui...
  3. nguyenkhangthien

    nguyenkhangthien

    13:08 20-02-2010
    Thấy cái Nick giống như địa danh trong một truyện ngắn mà tớ ám ảnh (Stanish Flower)nên ghé vào tí. Xin chào người mới năm mới!
  4. Flower

    Flower

    15:08 20-02-2010
    Cung chúc tân xuân...
    Ẹc ẹc...Cái avata...khủng wé ha..
  5. Lqa

    Lqa

    09:14 19-02-2010
    "...Sau bài hát rồi em im lặng cái lặng im rực màu hoa đỏ
    sau bài hát rồi em như thế em của thời hoa đỏ ngày xưa
    sau bài hát rồi anh cũng thế ( hoa như mưa rơi rơi )
    Anh của thời trai trẻ ngày xưa ...."

    Bình lựng bài hát chút hè: "Em thầm hát một câu thơ cũ, về một thời thiếu nữ say...mê...về một thời hoa đỏ diệu kì..."
    Mỗ thích nhất là câu này.(Bài hát nhé, không phải thơ) Có một "quãng tám" hay tuyệt! Nếu không là Nguyễn Đình Bảng thì khó có đoạn này lắm. Thái Bảo hát hay, nhưng bài này là phải Lệ Thu kia, hoặc giọng nam Đức Long cũng ổn!
       
  6. Flower

    Flower

    10:23 19-02-2010
    Zậy nà có người đồng cảm rùi ha..Tui cũng thik đoạn đó nhứt, chỉ có điều tui thích nghe giọng Thái Bảo hơn thui
  7. nguoivendo

    nguoivendo

    23:53 18-02-2010
      Chà! Năm mới thầy bói Ven đô đóan bạn làm phóng viên chuyên mục tình cảm đắt sô đó nghe. Tình chỉ đẹpm khi còn dang...dỡ. Tình hết vui... Nhờ dang dỡ nên cậu của bạn mới có kỷ niệm đẹp đó.
  8. Flower

    Flower

    10:19 19-02-2010
    Thầy bói...noái mò rùi bạn Ven ui. Zì tui chỉ nà phóng...lao-ném dĩa thui...chứ phóng ziên zì..hờ hờ..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét